Chiến lược STP là gì? STP có nhiệm vụ gì?

Chiến lược STP là gì? Các chiến lược marketing là một công cụ hữu hiệu giúp công ty quảng bá sản phẩm thúc đẩy tiêu thụ và xác định được đối tượng mục tiêu người sử dụng mục đích, đặc biệt trong số đó có chiến lược STP. Vậy, STP là gì? Cùng tìm và phân tích thêm nhiều nội dung qua bài viết dưới đây nhé!

Chiến lược STP là gì​?

Chiến lược STP là gì​? 1
Chiến lược STP là gì​?

STP là viết tắt của cụm từ “Segmentation Targeting Positioning”, tạm dịch: phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục đích, định vị sản phẩm trên thị trường.

Hiểu giản đơn, chiến lược STP là công việc chiết suất, lựa chọn phân khúc thị trường, chọn lựa thị trường mục đích mà doanh nghiệp muốn hướng đến thông qua các chiến dịch tiếp thị hợp lý với sở yêu thích, nhu cầu của người sử dụng. Từ đấy, doanh nghiệp có khả năng giản đơn định vị mặt hàng dùng cho đối tượng người tiêu dùng mục đích.

Kế hoạch STP này bao gồm một mô hình ba bước kiểm duyệt các mặt hàng, dịch vụ của doanh nghiệp cũng giống như cách mà doanh nghiệp truyền tải lợi ích của chúng đến với phân khúc khách hàng .

Xem thêm Thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho công ty

Nhiệm vụ của chiến lược STP trong công ty

Nếu mặt hàng của công ty ở tầm trung, không hề có gì độc đáo, cuốn hút, sai biệt so sánh với các sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh, sẽ rất khó để đưa sản phẩm này thâm nhập sâu vào thị trường. Chính vì thế, mỗi công ty cần phải xác định riêng cho mình kế hoạch SPT tương ứng, phù hợp để có khả năng hình thành có thể các kế hoạch marketing độc đáo, chính xác. Từ đó, công ty có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất, lôi kéo họ chọn sản phẩm, thúc đẩy nguồn doanh thu hấp dẫn cho doanh nghiệp.

Phân tích chiến lược STP trong truyền thông

Segmentation: Phân khúc thị trường

Mục đích của việc chọn lựa phân khúc chủ đạo là nhận diện chi tiết đặc điểm và khuynh hướng của thị trường nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất cũng như có điểm khác biệt.

Thông thường, các Marketer sẽ dựa vào những đặc điểm tiêu biểu sau đây để xem xét và phân khúc hiệu quả:

  • Tính đo đạc được (Measurability): công ty phải có thể đo lường và chọn lựa kích cỡ phân khúc, sức mua, lợi nhuận và nhu cầu giá trị của phân khúc.
  • Tính khả năng đến gần hơn (Accessibility): doanh nghiệp không thể thiếu cấp độ tương tác nhất định với người tiêu dùng mục tiêu trong phân khúc.
  • Tính bền vững (Sustainability): chọn lựa được phân khúc có đủ lợi nhuận so với những phân khúc khác trên thị trường và bảo đảm kéo dài giá trị đem đến.
  • Tính khả thi (Actionability): doanh nghiệp sẽ tạo ra các điểm khác biệt và có cam kết đủ khả năng phục vụ người tiêu dùng trong phân khúc.

Phân khúc thị trường theo địa lý

Người tiêu dùng của bạn sống tại thành thị hay nông thôn, quy mô ra sao. Những người sử dụng ở các vị trí địa lý khác nhau sẽ có sở yêu thích mua hàng khác nhau.

Phân khúc thị trường nhân khẩu học – xã hội học

Công ty có thể phân nhóm khách hàng dựa vào độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp,… từ đấy giản đơn thực hiện các công việc marketing, hướng đến đúng đối tượng khách hàng.

Phân khúc thị trường theo hành vi người tiêu dùng

Mỗi khách hàng sẽ có những hành vi mua hàng không giống nhau, không ai giống ai. Tuy vậy, việc khách hàng tiềm năng theo hành vi sẽ gom những người tiêu dùng có hành vi mua hàng tương đồng nhau lại cùng một nhóm. Có thể phụ thuộc vào các yếu tố như: nguyên nhân mua hàng, tần suất dùng, sở thích mua hàng,…

Phân khúc thị trường theo dấu hiệu tâm lý

Dựa vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, có khách hàng khi chọn mua mặt hàng chỉ mong muốn biểu hiện sự đẳng cấp của họ, tuy nhiên cũng có người sử dụng chỉ quan tâm đến chất lượng, tác dụng hoặc sự bền bỉ của mặt hàng. Thế nên, việc xác định phân khúc theo tâm lý sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra sự quan tâm của người tiêu dùng, giúp các Marketer dễ dàng xây dựng kế hoạch marketing hợp lý.

Việc chiết suất phân khúc thị trường không những là chìa khóa thành công trong bước đầu giúp công ty “in dấu” chỗ đứng trong lòng người sử dụng mà còn giúp chọn lựa đúng nguồn khách hàng mục đích cho brand.

4 bước xây dựng kế hoạch STP marketing đạt kết quả tốt

Chiến lược STP là gì 2
4 bước xây dựng kế hoạch STP marketing đạt kết quả tốt

Làm thế nào để ứng dụng chiến lược STP hiệu quả trong Marketing?

Nhìn chung, công thức ứng dụng chiến lược STP gồm có 4 bước như sau.

Bước 1: nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên trong quá trình ứng dụng kế hoạch STP là việc nghiên cứu thị trường.

Chiết suất thị trường hay Market Research là một chu trình lấy, giải quyết, phân tích những nội dung có sự liên quan đến người sử dụng, đối thủ, thị trường mục đích với mục tiêu giúp doanh nghiệp có thể khai triển được những chiến lược truyền thông hợp lý hơn nhằm cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

7 bước chủ đạo trong bào chế thị trường bao gồm:

  • Bước 1: chọn lựa thị trường mục đích
  • Bước 2: xây dựng chân dung người sử dụng
  • Bước 3: chọn lựa nhóm người tiêu dùng chi tiết cần khảo sát
  • Bước 4: phân tích đối thủ chung ngành
  • Bước 5: chọn lựa phương pháp bào chế
  • Bước 6: Thiết kế câu hỏi để thăm dò
  • Bước 7: tóm lại dữ liệu thu thập được

Xem thêm Lưu ý pháp lý khi kinh doanh cafe || Thủ tục cần thực hiện để kinh doanh quán cà phê

Bước 2: chọn lựa phân khúc thị trường

Chiến lược STP là gì? Khi đã nghiên cứu thị trường mà công ty đang khai triển những công việc kinh doanh, bước kế tiếp là chọn lựa phân khúc thị trường mà công ty hướng đến.

Doanh nghiệp có thể ứng dụng quy trình 4 bước để chọn lựa phân khúc thị trường như sau.

  • Bước 1: hiểu rõ người sử dụng hiện tại của doanh nghiệp
  • Bước 2: chọn lựa khách hàng mục tiêu
  • Bước 3: chọn lựa phân khúc hợp lý
  • Bước 4: phân tích và nhận xét hiệu quả của phân khúc thị trường đã lựa chọn

Đọc chi tiết về các bước lựa chọn phân khúc thị trường tại bài đăng: Phân khúc thị trường là gì? Bí quyết xác định phân khúc thị trường hiệu quả

Bước 3: chọn lựa thị trường mục tiêu

Sau khi chọn lựa phân khúc thị trường, ở công đoạn này, doanh nghiệp sẽ chọn thị trường mục tiêu phù hợp với mặt hàng cũng giống như thích hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình.

Có 6 bước để doanh nghiệp có thể xác định thị trường mục tiêu phù hợp:

  • Bước 1: tìm hiểu thị trường ngách
  • Bước 2: nghiên cứu về người tiêu dùng hiện tại của bạn
  • Bước 3: phân tích số liệu
  • Bước 4: nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh
  • Bước 5: Hiểu tính năng và lợi ích mặt hàng mà doanh nghiệp bổ sung
  • Bước 6: đánh giá đạt kết quả tốt của thị trường mục đích

Đọc chi tiết hơn về 7 bước chọn lựa thị trường mục tiêu tại bài đăng: Thị trường mục đích là gì & 7 bước chọn lựa và triển khai đạt kết quả tốt cho mọi doanh nghiệp

Xem thêm Dịch vụ, thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh

Bước 4: Định vị thương hiệu

Chiến lược STP là gì 3
Định vị thương hiệu

Chiến lược STP là gì? Bước kết thúc trong quá trình áp dụng STP đấy là định vị brand.

Khi định vị brand, doanh nghiệp cần vẽ bản đồ định vị (Positioning map), các giải pháp định vị cũng giống như tạo ra chương trình marketing Mix dựa trên giải pháp định vị.

Qua bài viết trên đây của Luatkinhdoanh.com.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược STP là gì? STP có nhiệm vụ gì?. Hy vọng những thong tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Mỹ phượng – tổng hợp

Tham khảo ( tpos.vn, weone.vn, … )

(Visited 1 times, 1 visits today)

Có thể bạn quan tâm

BÌNH LUẬN VIDEO

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *